0
Guitar cũng giống như rất nhiều những niềm đam mê khác. Nó có thể tạo sự lôi cuốn và say mê kỳ lạ ngay cả với những người mua đầy lý trí và kinh nghiệm.

Và với những bạn mới chơi đàn muốn " tậu " cho mình 1 cây đàn thật ưng ý nhưng chưa có kinh nghiệm và hiểu biết và các loại đàn và hãng đàn nên việc chọn một cây đàn không vừa ý là rất dễ xảy ra.

Nếu có bạn bè biết chơi và chọn đàn, đừng ngại ngần mời họ đi cũng khi đi mua đàn để nhận được sự tư vấn tốt nhất.

Còn nếu không, chúng tôi có một vài gợi ý và thông tin cho các bạn tham khảo khi đi mua đàn.

Cách chọn đàn guitar acoustic cho người mới chơi
Cách chọn đàn guitar acoustic cho người mới chơi

Đàn Guitar có 2 loại chính là Acoustic và Classic.

2 Loại đàn này khác nhau ra sao ? phù hợp với thể loại nào và cách chọn đàn ra sao ? Làm sao phân biệt giữa guitar classic và acoustic, đây có lẽ là câu hỏi khá nhiều với các bạn đang có nhu cầu học guitar hoặc đam mê về guitar. Hôm nay nhạc cụ Vũ Uyên sẽ hướng dẫn các bạn chọn lựa và phân biệt Guitar Classic và Guitar Acoustic

Mời các bạn cũng tham khảo bài cách chọn đàn guitar acoustic cho người mới chơi của chúng tôi.

I - Guitar Classic (Guitar cổ điển) là loại đàn thường dùng để chơi nhạc cổ điển, loại nhạc không lời, âm thanh của đàn rất êm, trầm ấm.

- Đàn thường có eo thon, cần đàn ngắn và to bản. Vị trí cần đàn gắn vào thùng đàn là phím 12 (điểm chính giữa của dây đàn).

- Đàn sử dụng loại dây nilon mềm, dễ bấm.

- Tiếng đàn guitar cổ điển thường trầm, ấm.

-Phím đàn to, rộng dễ bấm.

Cách chọn đàn guitar acoustic cho người mới chơi
Cách chọn đàn guitar acoustic cho người mới chơi

II - Guitar Acoustic (Guitar đệm đàn) là loại đàn thường dùng để đệm hát, âm thanh đàn thường đanh, chơi hợp âm nghe lên rất đều và vang.

- Đàn có eo thuôn, cần đàn thường dài và nhỏ hơn, đôi khi có khoét lỗ ở thùng đàn.

-Đàn sử đụng dây sắt, bấm chưa quen tạo cảm giác rất đau tay.

-Vị tri cần đàn gắn vào thùng đàn là phím 14.

- Tiếng đàn guitar đệm hát thường đanh, chơi hợp âm nghe lên rất đều và vang, phù hợp với đệm hát.

-Phím nhỏ hơn đàn Guitar Classic, dễ cầm nắm cần đàn hơn.

Ngoài ra các bạn còn có thể phân biệt 2 loại đàn trên thông qua những đặc điểm sau, tuy nhiên những cách này để giúp các bạn phân biệt thêm chắc chắn hơn bởi có nhiều khi đặc điểm của loại đàn này cũng có trên loại đàn kia, vì thế để chắc chắn lựa chọn đúng thì các bạn nên kết hợp các cách:

Dựa vào phím đàn: Guitar Classic thường có 12 phím đàn còn Guitar Acoustic thường có 14 phím đàn.

Dựa vào cần đàn: Guitar Classic thường có cần đàn to hơn Guitar Acoustic.

Dựa vào thùng đàn: Guitar Classic thường có thùng đàn tròn khác với Guitar Acoustic thường có thùng đàn khuyết.

Tóm lại

Để phân biệt đàn là Acoustic hay Classic, thì đầu tiên, bạn hãy nhìn tới dây đàn, sau đó xem kỹ phần đầu cần đàn xem là khóa đàn nằm ngang và to, hay là trục sắt nằm thẳng đứng.

Top 5 cây đàn guitar acoustic giá rẻ
Top 5 cây đàn guitar acoustic giá rẻ

Sau đó hãy xem đến phím đàn, độ rộng của cần đàn, hình dáng thùng đàn và so sánh với những cây đàn khác.

III - Cách chọn đàn

1. Nếu chỉ độc tấu, và nhất là ở Việt nam, nên chọn mặt đàn bằng tuyết tùng (top cedar). Tuyết tùng kêu vang, lan tỏa, ấm, hơn nữa ít hấp thu độ ẩm nên phù hợp với Việt Nam.

2. Hông đàn và mặt sau đàn (back and side) nên chọn gỗ hồng đào (rosewood).

3. Tất cả nên dùng gỗ nguyên miếng, không nên chọn loại gỗ ván ép, không tốt.

4. Vân gỗ trên mặt trước của đàn phải đều, dày, mịn mới là loại gỗ lâu năm và tốt.

5. Cần đàn bằng gồ mun.

6. Chú ý xem hệ thống Bracing bên trong thùng đàn thế nào.

7. Vỗ vào thùng đàn, nghe có to không.

8. Khi thử âm thanh, nên chọn chỗ càng ồn ào, càng rộng càng tốt, xem tiếng đàn có kêu to và vang không.

9. Thử âm bồi ở tất cả các vị trí, nghe có trong trẻo, rõ như tiếng chuông không.

10. Đánh một hợp âm lên, chú ý nghe rõ độ separation của các nốt có rõ không, hay là chỉ nghe phừng một cái còn chả thấy từng nốt riêng biệt vang lên đâu sất.

11. Đánh các nốt của dây 1,2,3 ở các phím đàn cuối, xem âm thanh có vang lâu không hay là tịt ngóm.

12. Tốt nhất rủ một người đi cùng, đánh cho mình đứng ở đằng xa nghe.

13. Nhìn bề ngoài thấy đàn có lớp vecni đẹp, bắt mắt (chỉ tiêu hàng đầu roài , nếu hẹp quá thì dây đàn dễ bị trượt ra ngoài cần đàn khi chơi.

14. Để xem cần có bị cong hay không, ép dây số 6 ở phím 1 và phím 12, nếu dây đàn tiếp xúc hết các phím còn lại là tốt, còn không thì chọn cây khác để tiếp tục.

15. Phím đàn :Các phím làm bằng inoc, khoảng cách giữa các phím là việc của nhà làm đàn. Nhưng phím không được đóng cao quá, sẽ làm khó vuốt dây và di chuyển, thấp quá dễ làm tiếng đàn rè, bấm kêu thành tiếng khá vất vả. Xem kỹ các đầu phím phía mép đàn, phím phải ngay tầm mép, lòi ra hay thụt vào đều không được.

16. Dây đàn không được cao quá so với mặt cần đàn. Thấp quá thì rè tiếng (khắc phục bằng cách nâng miếng xương ở ngựa đàn thấp xuống hoặc cao nên nếu đã lỡ mua đàn rồi).

Cách chọn đàn guitar acoustic cho người mới chơi
Cách chọn đàn guitar acoustic cho người mới chơi

Giá Đàn Guitar Acoustic Nhập Khẩu Từ Mỹ, Nhật Bản, Đức

Đàn guitar là một nhạc cụ được sử dụng khá phổ biến, guitar có rất nhiều loại với mỗi loại sẽ có những âm thanh riêng biệt. Góp phần làm phong phú thêm kho tàng, guitar acoustic là một trong những loại đàn guitar đang nhận được sự lựa chọn của khá nhiều người chơi nhạc.

Nếu nhìn bao quát thì đàn guitar acoustic sẽ có cấu trúc giống như guitar classic, vì vậy mà nhiều người thường nhầm lẫn giữa 2 loại đàn này. Nhưng nếu quan sát kỹ, chúng ta hoàn toàn có thể nhận ra được các điểm khác biệt giữa 2 loại đàn.

Đàn guitar acoustic với dây đàn được làm bằng chất liệu kim loại, âm thanh của đàn sẽ đanh và vang hơn. Dây đàn sẽ được quấn trên trục lõi sắt nhỏ nằm dựng đứng, đàn guitar acoustic được thiết kế với 14 phím đàn tạo ra âm thanh cao và bay xa hơn.

Thay vì được khoét thủng thành 2 rãnh thì cần đàn của guitar acoustic sẽ là một trục lõi sắt nhỏ nằm dựng đứng. Đây cũng là nơi để lắp đặt bộ phận điều chỉnh dây đàn như các cây đàn guitar khác.

Thân đàn của guitar acoustic có kích thước thân to và thùng đàn khuyết, đây cũng là điểm để phân biệt giữa guitar acoustic và classic.

Cách chọn đàn guitar acoustic cho người mới chơi

Một số thương hiệu đàn guitar acoustic nổi bật trên thị trường.

Đàn guitar acoustic của Taylor

Thương hiệu đàn guitar của Taylor là một thương hiệu đàn hàng đầu thế giới mà khó có một thương hiệu nào có thể sánh bằng. Trải qua một quá trình phát triển lâu dài, trải qua nhiều biến cố, đàn guitar acoustic của Taylor vẫn đảm bảo được chất lượng và được đánh giá cao về mẫu mã thiết kế. Đàn do những người thợ lành nghề, tỷ mỉ trong từng thao tác và từng chi tiết, những cây đàn do hãng sản xuất ra đều đảm về chất lượng và yêu cầu về am thanh. Một số dòng đàn guitar acoustic của Taylor đáng chú ý như: guitar Taylor Baby, guitar taylor big baby, Taylor GS mini, Taylor 114E,… 

Những người mua đàn guitar acoustic Taylor đa số là giới nghệ sĩ, người chơi đàn lâu năm muốn sở hữu một cây guitar âm thanh chuẩn, sắc.

Đàn guitar acoustic của Fender

Fender là một cái tên quá đỗi quen thuộc trên thị trường đàn guitar, là một nhà sản xuất đàn guitar lớn với nhiều loại khác nhau. Guitar acoustic Fender luôn nằm trong top 10 những cây guitar được ưa chuông nhất thế giới.

Cách chọn đàn guitar acoustic cho người mới chơi


Đàn guitar acoustic của Fender không chỉ được biết đến về thương hiệu nổi tiếng, chất lượng, mẫu mã và giá cả cũng khá hợp lý. Tạo ra nhiều dòng đàn với mức giá khác nhau, đàn guitar của thương hiệu Fender thích hợp cho mọi đối tượng có điều kiện khác nhau. Một số dòng đàn guitar acoustic của Fender nổi bật trên thị trường như: đàn guitar Fender MA – 1 ¾  Steel Strina, guitar Fender CD – 140S, guitar Fender CD – 100 12 – String, guitar Fender T – Bucket 100CE,…

Đàn guitar acoustic của Takamine

Đàn guitar của Takamine được biết đến với sự nổi bật về kiểu dáng, màu sắc cũng như chất liệu sử dụng. Là một thương hiệu tồn tại khá lâu trên thị trường đàn guitar, Takamine luôn thể hiện được chữ tín trong lòng người tiêu dùng. Từng khâu trong quá trình sản xuất được giám sát và quản lý một cách nghiêm nhặt, vì vậy đàn guitar của thương hiệu này luôn nhận được sự tin cậy của người chơi đàn. Một số dòng đàn nổi bật của Takamine như: đàn guitar Takamine D1N NS Takamine D1D NS, Takamine ED2NC NAT, Takamine EG355 SC,…

Đàn guitar acoustic Suzuki

Khả năng chơi nhạc xuất sắc dễ dàng cho nhạc công biến tấu xảo diệu khi biểu diễn, từng chi tiết đàn được chế tác thủ công hoàn hảo, thẩm mỹ đẹp mắt là một trong những lý do mà nhiều nhạc sĩ nổi tiếng hiện nay đang để mắt đến những chiếc đàn guitar acoustics Suzuki.

Đàn guitar Samick

Những cây đàn guitar Samick được biết đến như một “cao thủ âm thanh” -  cây guitar với âm thanh cực kỳ hay dù có cắm khuếch đại hay không. Những cây guitar acoustic Samick tuyệt vời từ thời gian đầu của thế kỷ 20 đã thiết lập các tiêu chuẩn cho hầu hết những nhạc cụ cao cấp được sản xuất ngày nay. Bao gồm hình dáng, kết hợp loại gỗ, cấu trúc đàn, và tính thẩm mỹ.
 Đàn guitar Acoustic Yamaha

Yamaha là một thương hiệu quen thuộc tại Việt Nam, Thương hiệu này đã xâm nhập vào thị trường guitar Việt Nam cách đây rất lâu, và hiện được xếp vào 1 trong 10 thương hiệu guitar Acoustic lớn nhất thế giới. Hiện tại, ở Việt Nam, số lượng người mua guitar acoustic Yamaha chiếm một phần không nhỏ, bởi thương hiệu này có giá khá thấp, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng.

Đàn guitar Acoustic Kapok

Những cây đàn acoustic Kapok xuất xứ từ Trung Quốc, giá thành rẻ,…là sự lựa chọn đáng tiền cho những bạn trẻ mới bắt đầu học nhạc.

Cách chọn đàn guitar acoustic cho người mới chơi
Cách chọn đàn guitar acoustic cho người mới chơi

Đây là một trong số khá nhiều thương hiệu sản xuất đàn guitar acoustic có tiếng trên thị trường và được nhiều người chơi đàn tin tưởng lựa chọn. Một cây đàn được xem là chất lượng được đánh giá không chỉ dựa trên thương hiệu mà còn dựa trên sự phù hợp. Chính vì vậy, hãy lựa chọn mua đàn guitar acoustic phù hợp thay vì một cây đàn guitar thương hiệu. Cập nhật giá đàn guitar acoustic, giá đàn guitar điện, giá đàn guitar bass và đặt mua guitar acousti tại kênh phân phối Thế Giới Nhạc Cụ

Đăng nhận xét

 
Top